ทำไม Shein ถึงเป็น Fast Fashion?


ด้วยราคาที่สามารถจับต้องได้และกลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่ชาญฉลาด ร้านค้าจีน Shein จึงกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นที่ชื่นชอบของคนรุ่น Generation Z อย่างรวดเร็ว

คุณอาจคุ้นเคยกับร้านค้าปลีกแฟชั่น Shein หากคุณเคยดูและซื้อของบน TikTok มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ในความคิดของฉัน คำว่า “คุ้นเคย” ไม่ได้อธิบายอย่างเพียงพอว่าแบรนด์อยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่ง อย่างน้อยก็ในโลกออนไลน์ Shein ทรมานฉันอาจเป็นคำอธิบายที่ดีกว่า ในฐานะผู้บริโภคที่ตกอยู่ในกลุ่มประชากรเป้าหมายของแบรนด์อย่างมั่นคง — ผู้หญิงอายุ 20 ปีซึ่งซื้อสินค้าส่วนใหญ่ของเธอทางออนไลน์ — ฉันพบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Shein เกือบทุกวัน โดยอัลกอริทึมป้อนให้ฉันผ่านโฆษณาบน Instagram, รายการ YouTube และ TikTok ที่เป็นไวรัส คำแนะนำ

Shein ได้รับสถานะลัทธิในหมู่หญิงสาวทั่วโลกเนื่องจากความแพร่หลายโดยเฉพาะใน TikTok Shein ก่อตั้งขึ้นในจีน แม้ว่าจะเป็นผู้จัดหาสินค้าให้กับ 220 ประเทศ โดยสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดสำหรับลูกค้า Shein ซึ่งครองตำแหน่งสูงสุดในกว่า 50 ประเทศ ในตอนแรกแซงหน้า Amazon ในเดือนมิถุนายน และกลายเป็นแอปช้อปปิ้งที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสหรัฐอเมริกาบน iOS App Store สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากปีที่มีการระบาดของยอดขายที่ทำลายสถิติ: มีรายงานว่า Shein ทำรายได้เกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันที่รายได้เติบโตเกิน 100%.

บนเว็บไซต์ของผู้ค้าปลีก มีสไตล์หลายหมื่นแบบ และทุกวันจะมีการอัปโหลดมากกว่า 1,000 แบบ อัตราการผลิตนี้เร็วกว่าเว็บไซต์ที่ “เร็วเป็นพิเศษ” ที่ครองยุคแฟชั่นที่รวดเร็วของ Instagram ตัวอย่างเช่น Missguided และ Fashion Nova ปล่อยสไตล์ใหม่ๆ ประมาณ 1,000 แบบต่อสัปดาห์เป็นประจำ ปรัชญาองค์กรของ Shein นั้นคล้ายคลึงกับปรัชญาฟาสต์ฟู้ดรุ่นก่อนๆ โดยยึดมั่นในหลักการที่ว่า ยิ่งมากยิ่งดี และส่วนเกินสามารถเข้าถึงได้ด้วยราคาที่ต่ำจนน่าฉงน โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนต่อสิ่งแวดล้อมหรือความโปร่งใสของกำลังแรงงาน

อย่างไรก็ตาม การก้าวขึ้นสู่ความโดดเด่นของ Shein ในฐานะไททันแห่งแฟชั่นอย่างรวดเร็วนั้นไม่สามารถให้เครดิตเฉพาะกับต้นทุนของผลิตภัณฑ์หรือจากการปรากฏตัวทางออนไลน์ที่แพร่หลาย นอกจากนี้ ผู้ค้าปลีกรายนี้ยังไม่มีตัวตนในโลกแห่งความเป็นจริง อย่างน้อยก็ไม่มีในร้านค้าจริง แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยจัดงานป๊อปอัพที่นั่น ตรงกันข้ามกับโรงเรียนควิกแฟชั่นแบบเก่าซึ่งมีหน้าร้านที่กว้างขวางและมีแสงสว่างเพียงพอเป็นหลักฐานยืนยันถึงอำนาจสูงสุดของพวกเขา ดูเหมือนว่า Shein จะผงาดขึ้นมาจากอากาศอันเบาบางสู่กระแสหลัก อย่างไรก็ตาม การสืบสวนโดย Apptopia พบว่า Shein ล้ำหน้ากว่าคู่แข่งอย่าง H&M, Zara และ Asos มาก ซึ่งการเปรียบเทียบระหว่างทั้งสองเป็นสิ่งที่ท้าทาย

เครดิตภาพ : Voice

โดย อุมิตา

แนะนำ0 คำแนะนำตีพิมพ์ใน ความหลงใหลในแฟชั่นของเรา แฟชั่นป๊อป





Source link

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

40 - 8 =

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า